ผู้กองมาร์ค เดินหน้าเร่ง พ.ร.บ.อากาศสะอาด

Date:

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช รองประธานคณะกรรมาธิการ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการกำลังเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรับประกันสิทธิของคนไทยทุกคนในการหายใจอากาศที่บริสุทธิ์ (Right to Breathe Clean Air) เนื่องจากประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 มานานกว่าทศวรรษ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหลายจังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอยู่เป็นประจำ

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ ระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ป่วยจากมลพิษทางอากาศสูงกว่า 10 ล้านคน และปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวถึงต้นปี ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสุขภาพของประชาชน

“กฎหมายอากาศสะอาดฯ ที่เรากำลังผลักดันอยู่ จะเป็นกฎหมายที่สร้างเครื่องมือและกลไกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ต้องสามารถดูแลระยะยาว เพื่อให้คนไทยกลับมาสูดอากาศที่บริสุทธิ์ได้อย่างแท้จริง” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์กล่าว

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) อาทิ SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี, SDG7 การเข้าถึงพลังงานสะอาดที่เชื่อถือได้, SDG11 การพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน และ SDG13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยมีโครงสร้างและกลไกที่สามารถจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างเป็นรูปธรรม

“ประชาชนทุกคนมีสิทธิในการหายใจด้วยอากาศสะอาด เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เรากำลังทำทุกอย่างเพื่อให้คนไทยได้กลับมามีอากาศที่บริสุทธิ์หายใจได้อีกครั้ง” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์กล่าวทิ้งท้าย

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SME D Bank  จัดกิจกรรม “วันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน”

SME D Bank  จัดกิจกรรม “วันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.6 ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย

เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กรมธนารักษ์เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

DITP จับมือ Letstango.com ดันสินค้าไทยบุกตลาดตะวันออกกลาง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ Letstango.com แพลตฟอร์ม ของ UAE และภูมิภาคตะวันออกกลาง ผลักดันสินค้าไทยขยายไปตลาดตะวันออกกลาง

ยอดขายรถยนต์ เดือน ส.ค. วูบ 25%

ยอดขายรถยนต์ เดือนส.ค. วูบ 25% ยอดขาย 45,190 คัน ลดลง 25%