คาด ส่งออกไทย ทั้งปียังโตได้ 1.8%

Date:

Krungthai COMPASS ประเมินว่า ส่งออกไทย เดือน มี.ค. พลิกกลับมาหดตัว 10.9%YoY ติดลบครั้งแรกในรอบ 8 เดือน จากผลของฐานที่สูงในปีก่อนหน้า ประกอบกับสภาพอากาศแปรปรวนทำให้สินค้าเกษตรออกสู่ตลาดล่าช้า โดยการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมเกษตรหดตัว ขณะที่สินค้าเกษตรขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ส่วนการนำเข้าเติบโตเร่งขึ้นที่ 5.6%YoY ส่งผลให้ดุลการค้าเดือน มี.ค. ขาดดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ที่ระดับ 1,163.3 ล้านดอลลาร์ฯ 

คาดว่าการ ส่งออกไทย ทั้งปียังมีแนวโน้มขยายตัวได้ 1.8% ท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากภาคการผลิตในประเทศเศรษฐกิจหลักที่ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจน โดยเครื่องชี้ภาคการผลิตเดือน เม.ย. ของสหรัฐฯและญี่ปุ่นอยู่ในภาวะทรงตัว ขณะที่ยุโรปยังหดตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั้งความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และปัญหาความไม่สงบในเมียนมาถือเป็นความเสี่ยงต่อการส่งออกไทย

Share post:

spot_img

Related articles

ธอส. ปล่อยสินเชื่อบ้าน 4 เดือนแรก 4.7 หมื่นล้านบาท

ธอส. เผย 4 เดือนแรกของปี 2567 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 4.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 20% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไทวัสดุ ตั้งเป้า 5 ปี กวาดรายได้ 7 หมื่นล้าน

ไทวัสดุ จุดพลุรายได้ปี 66 ทะลุ 4 หมื่นล้าน วางเป้า “No.1 Omnichannel DIY Home Retailer” ที่ 1 วงการค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน

กบข. จัดงานสัมมนาผู้แทนสมาชิกประจำปี 2567

กบข. จัดงานสัมมนาผู้แทนสมาชิกประจำปี 2567 ภายใต้ธีม Freedom for Living : เกษียณมีสุข

PQS โชว์ไตรมาส1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125%

PQS โชว์ไตรมาส1/67 กำไรสุทธิโตพุ่ง 125% รับอานิสงค์ราคาขายปรับขึ้น-กำลังผลิตแป้งมันสำปะหลังเพิ่ม แย้ม 2 โรงงานใหม่พร้อมเดินเครื่องผลิตปีนี้