“ธีระชัย” เอาใจช่วยกรรมการ ธกส. ใช้เงินแบงก์ แจกเงินดิจิทัล ส่อผิดกม.

Date:

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ เรื่องการที่รัฐบาลใช้เงิน ธ.ก.ส.​ เพื่อไปใช้ในโครงการ แจกเงินดิจิทัล ว่า

เอาใจช่วยกรรมการ ธกส.

ผมเพิ่มเติมประเด็นช่วยคิดดิจิทัลวอลเล็ตดังนี้

1. ท่านนายกฯ ยังไม่ได้สอบถาม ธกส.

ท่านนายกฯ ยืนยันว่าแหล่งเงิน ธกส. ‘ใช้ก่อน ผ่อนทีหลัง’ ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. เวลาค่ำ ธกส. รีบชี้แจง ไม่รอวันรุ่งขึ้น

[“โครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ตามที่ได้มีการแถลงฯ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกรผู้รับ ที่ ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม]

สรุปแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่าท่านนายกฯ เดินหน้าโครงการโดยไม่ได้ให้ ธกส. พิจารณาเสียก่อน ส่วน ธกส. ก็ป้องกันตัวเองดี โดยระบุว่าจะดำเนินการเฉพาะภายใต้กรอบกฎหมาย 

2. ไม่เป็นการธนาคาร

ถ้าสมมุติ ธกส. แจกเงินให้ประชาชนตรงๆ ถึงแม้ผู้รับเงินจะเป็นเกษตรกร แต่การทำหน้าที่เอาเงินของรัฐไปแจกเพื่ออุปโภคบริโภคนั้น ไม่ใช่หน้าที่กิจกรรมด้านการธนาคารตามครรลองปกติ

ถ้าสมมุติ ธกส. ให้กู้รายละ 10,000 บาทสำแดงว่าเป็นการให้กู้เพื่อการเกษตร โดยรัฐบาลจะเอาเงินดิจิทัลมาล้างหนี้ให้ภายหลัง ก็ต้องระวังมิให้เข้าข่ายสมคบคิดกันเพื่อทำให้ดูเสมือนอยู่ในขอบวัตถุประสงค์โดยสำแดงเท็จเป็นนิติกรรมอำพราง

3. มาตรา 28 ไม่ได้คุ้มครอง ธกส.

พรบ.วินัยการเงินฯ มาตรา 28 คุ้มครองเฉพาะรัฐบาล แต่ไม่ได้คุ้มครอง ธกส. และไม่ได้ให้อำนาจรัฐบาลสั่งให้ ธกส. กระทำนอกขอบวัตถุประสงค์

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ห้ามขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลขสามหลัก ให้เด็กอายุต่ำ 20 ปี

สำนักงานสลากฯ เข้ม ห้ามขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และใกล้สถานศึกษา เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อรับสมัครตัวแทน 

ออมสิน ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25%

ออมสิน ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% มีผล 1 พ.ย. 67 ตรึงดอกเบี้ยเงินฝาก ตามภารกิจส่งเสริมการออม

เร่งประชุม คกก. ไตรภาคี ถกขึ้นค่าแรง​ 400 บาท ทันที​ 

ปลัดแรงงาน​ ยัน​ เร่งประชุม คกก. ไตรภาคี​ ถกขึ้นค่าแรง​ 400 บาททันที​ หลังแต่งตั้งอธิบดีชุดใหม่จบ​ ไม่รับปากทันปี​ 67 แต่จะทำอย่างเต็มที่

“พิชัย” ถกสวิส-นอร์เวย์ เร่งปิดดีล FTA เอฟตา สิ้นปีนี้

“พิชัย” ถกสวิส-นอร์เวย์ เร่งปิดดีล FTA เอฟตา สิ้นปีนี้ เพิ่มมูลค้าการค้าไทย