ความเชื่อมั่นนักลงทุนทรงตัว กังวลขึ้นดอกเบี้ยของ FED

Date:

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือนกรกฎาคม 2565 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 103.92 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 60.9% จากเดือนก่อนหน้ากลับมาอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” โดยนักลงทุนมองว่าการฟื้นต้วของภาคท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ รองลงมาคือ นโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และภาวะเงินเฟ้อจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) สำรวจในเดือนกรกฎาคม 2565 ได้ผลสำรวจโดยสรุป ดังนี้

  • ดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ตุลาคม 2565) อยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” (ช่วงค่าดัชนี 80-119) เพิ่มขึ้น 60.9% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 103.92
  • กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับอยู่ในระดับ “ร้อนแรง” กลุ่มนักลงทุนบุคคล และกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศอยู่ในระดับ “ทรงตัว” ในขณะที่ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศอยู่ในระดับ “ซบเซา”
  • หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร (BANK)
  • หมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดแฟชั่น (FASHION)
  • ปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ การฟื้นต้วของภาคท่องเที่ยว
  • ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ผลสำรวจ ณ เดือนกรกฎาคม 2565 รายกลุ่มนักลงทุน พบว่าความเชื่อมั่นนักลงทุนกลุ่มนักลงทุนบุคคลปรับเพิ่ม 54.8% อยู่ที่ระดับ 107.69 กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับเพิ่ม 125.0% อยู่ที่ระดับ 125.00 กลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศปรับลด 12.6% อยู่ที่ระดับ 76.47 และความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนต่างชาติปรับเพิ่ม 75.0% มาอยู่ที่ระดับ 100.00

ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 SET Index เคลื่อนไหวในกรอบแคบอยู่ระหว่าง 1,533.37—1,576.41 จากความกังวลต่อการเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก (Recession) โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่อัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ความกังวลต่อสถานการณ์พลังงานในยุโรปจากการที่บริษัทพลังงานในรัสเซียประกาศลดปริมาณส่งก๊าซไปยังยุโรป รวมถึงสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดคลายกังวลต่อการคาดการณ์การปรับอัตราดอกเบี้ยของ FED ซึ่งมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาดที่ 0.75% ส่งผลให้ในเดือนกรกฎาคม SET index ปิดที่ 1,576.41 จุด ณ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.5% จากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิในเดือนกรกฎาคม 4,662.35 ล้านบาทหลังจากขายสุทธิเมื่อเดือนก่อน

ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามได้แก่ สถานการณ์ยืดเยื้อของสงครามรัสเซียยูเครน และ ความตึงเครียดระหว่างความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน-ไต้หวัน ความสามารถในการควบคุมเงินเฟ้อของ FED และ ECB การรับมือกับสถานการณ์ขาดแคลนพลังงานในยุโรป ผลประกอบการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และปัญหาค่าเงินในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา ลาว ในส่วนของปัจจัยในประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ แนวโน้มการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวที่ชัดเจนขึ้นหลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ การเฝ้าระวังการระบาด Covid-19 ในประเทศ

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427