ผู้บริหารระดับสูง FAO เริ่มภารกิจเยือนประเทศไทย

Date:

คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations หรือ FAO) ได้เริ่มภารกิจเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน ในวันนี้ นำโดยนายฉู ตงหยู (Mr.Qu Dongyu) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ

ในภารกิจนี้นายฉูและคณะเจ้าหน้าที่มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า

คณะเจ้าหน้าที่ซึ่งเดินทางมาจากสำนักงานใหญ่ที่กรุงโรมประเทศอิตาลีได้เยี่ยมเยือนสถานที่สำคัญทั้งในและนอกกรุงเทพมหานคร ที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนระบบอาหารของประเทศ โดยมีนายจอง จิน คิม (Mr. Jong-Jin Kim) ผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของ FAO และนายแม็กซิโม โทเรโร (Mr. Maximo Torero) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ FAO ร่วมภารกิจครั้งนี้

ประเทศไทยและ FAO มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นและยาวนานเพื่อช่วยลดความหิวโหยในโลก

ประเทศไทยและ FAO มีความสัมพันธ์ที่ยาวนานและสร้างผลงานมากมาย ในฐานะหนึ่งในประเทศสมาชิกของ FAO ได้ตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนายกรุงเทพตั้งแต่ พ.ศ. 2496

นายจอง จิน คิม กล่าวว่า “ภารกิจเยี่ยมเยือนประเทศไทยของ FAO ที่นำโดยนายฉู ตงหยูในครั้งนี้เป็นนิมิตหมายที่สำคัญว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและเอฟเอโอกำลังเดินหน้าและแน่นแฟ้นมากขึ้น”

ในภารกิจนี้เจ้าหน้าที่จาก FAO จะไปเยี่ยมเยือนสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนภาคเกษตรในประเทศไทยด้วยความสนับสนุนจากกรมป่าไม้และกรุงเทพมหานคร เช่นชุมชนบางกระเจ้า ซึ่งกล่าวขานว่าเป็นปอดสีเขียวของกรุงเทพฯ เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และมีระบบนิเวศของป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์

นอกจากนี้จะไปเยือนตลาดไทซึ่งเป็นศูนย์กลางขายส่งอาหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และศูนย์ติดตามและควบคุมเรือประมง ซึ่งมีระบบติดตามเรือประมงโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติได้ตามความตกลงว่าด้วยมาตรการของรัฐเจ้าของท่าเพื่อป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิก

กิจกรรมเด่นอื่นๆของคณะเดินทางในครั้งนี้ยังประกอบไปด้วยการเยี่ยมชมกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งดูแลการปฏิบัติงานของพิพิธภัณฑ์ดิน และให้การสนับสนุนความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับดิน ความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการให้การสนับสนุนและร่วมมือกับนานาประเทศในการ พัฒนาความก้าวหน้าในด้านการบริหารดินอย่างยั่งยืนนำไปสู่การก่อตั้ง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยแห่งภูมิภาคเอเชีย (Center of Excellence for Soil Research in Asia : CESRA)  ดำเนินงานภายใต้สมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินแห่งภูมิภาคเอเชีย (Asian Soil Partnership : ASP)  ในพ.ศ. 2562 กรมพัฒนาที่ดินซึ่งสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรได้ลงทุนอย่างมากเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของ CESRA โดย FAO ได้ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านเทคนิคและการเงิน

นอกจากนี้ คณะจะเยี่ยมชมศูนย์อ้างอิงด้านเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ (FAO Reference Center for Antimicrobial Resistance) ที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ซึ่ง FAO ร่วมมือกับประเทศสมาชิกและ ห้องปฏิบัติการเพื่อช่วยให้ประเทศไทยและภูมิภาครับมือกับปัญหาเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

Share post:

spot_img

Related articles

SEI หุ้นน้องใหม่ทางการแพทย์ โชว์กำไร Q2/67 พุ่ง 256% 

SEI หุ้นน้องใหม่ทางการแพทย์ โชว์กำไร Q2/67 พุ่ง 256% เปิดจองซื้อ IPO คึกคักกระแสตอบรับดีเกินคาด

“SEI” IPO นลท.แห่จองซื้อ 50 ล้านหุ้น เกลี้ยง

“SEI” IPO นลท.แห่จองซื้อ 50 ล้านหุ้น เกลี้ยง เตรียมลงสนามเทรดตลาด mai 24 ก.ย.นี้

ธปท. ห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยสูงและเสียมากขึ้น

ธปท. ห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยสูง 90% ของจีดีพี และเป็นหนี้เสียมากขึ้น เนื่องจากลูกหนี้มีรายได้พอชำระหนี้

ขึ้นค่าแรง 400 บาท ล่มแล้วล่มอีก

ประชุมขึ้นค่าแรง 400 บาท ล่มแล้วล่มอีก องค์ประชุมไม่ครบ นัดถกรอบใหม่ 24 ก.ย. นี้

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427