MOU ผนึกกำลังดูแลส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม

Date:

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมและการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมระหว่างกรมการค้าภายใน (คน.) กับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) โดยมีนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน และนายมนยศ วรรธนะภูติรองเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องนาเคนทร์ประกาศ ชั้น 11 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จังหวัดนนทบุรี

นายวัฒนศักย์ เปิดเผยว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเสริมพลังเพิ่มศักยภาพในการกำกับดูแลและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าในประเทศให้มีความเป็นธรรมโดยหน่วยงานภาครัฐ โดยกรมการค้าภายใน (คน.) เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าในประเทศให้มีความเป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการ พร้อมกับดูแลประชาชนและผู้บริโภคทั่วประเทศให้ได้รับการพิทักษ์ประโยชน์ สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงกับสำนักงาน กขค. มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประเด็น คือ เพื่อบูรณาการและประสานการทำงาน ทั้งในด้านการส่งเสริมและด้านการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจ ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ทั้งในด้านการส่งเสริมและกำกับดูแลของทั้งสองฝ่าย รวมถึงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ สำหรับสนับสนุนการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินค้าและบริการ และใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสม

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ กล่าวว่า สำนักงาน กขค. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการค้าภายในในวันนี้ ซึ่งสำนักงาน กขค. มีภารกิจสำคัญในการกำหนดกรอบกติกาและกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้เกิดการแข่งขันทางการค้าในระบบการค้าที่เสรีและเป็นธรรม และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายการแข่งขันทางการค้า สำหรับกิจกรรมความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงระหว่างสองหน่วยงาน มี 6 ด้าน ได้แก่ การประสานนโยบายของผู้บริหารระดับสูง การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนข้อมูล การปฏิบัติงานร่วมกันการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงาน และการบังคับใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ทั้งนี้ คาดว่าการประสานความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน จะช่วยให้การขับเคลื่อนภารกิจของแต่ละหน่วยงานมีความเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้การดูแลภาคธุรกิจและประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

วอน กลุ่มเปราะบาง ใช้เงินหมื่นให้คุ้มค่า

วอน กลุ่มเปราะบางใช้เงินหมื่นให้คุ้มค่า หลังมีข่าวเอาไปก๊งเหล้า ย้ำเป็นเงินภาษีประชาชน

ดับบลิวเอชเอ ปิดดีล บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง

WHAUP ปิดดีล บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย คว้างานติดตั้ง “Solar Rooftop” 12,000 ตร.ม.

ADD ส่งสัญญาณบวก “ดิจิทัลคอนเทนต์ – โซลูชัน ด้าน SECURITY” 

ADD ส่งสัญญาณบวก “ดิจิทัลคอนเทนต์ – โซลูชัน ด้าน SECURITY” On Mobile คึกส่งท้ายปี รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวโต   

5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง  มีคะแนนนิยม อันดับ1

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ 5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง  มีคะแนนนิยม อันดับ1